Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

THƠ TUYỂN - Bài thơ cuối cùng


24.Последние стихи

Когда я окажусь на свете том —
Отца и маму снова повстречаю!
Беседу не отложим на потом.
— Как на земле?
А я не отвечаю…
Как праведным поведать правду им?..
Уж лучше бы родился я немым.

Когда я окажусь на свете том…
И встречу там войной убитых братьев:
— Ну, как страна? Как Родина? Как дом?..
Впервые им захочется солгать мне.
Как павшим на полях большой войны
Сказать, что больше нет уж их страны?..

Когда я окажусь на свете том
И встречусь с закадычными друзьями.
Они, узнав меня с большим трудом,
Вопросами засыплют, как цветами.
— Где лучше — на земле иль здесь, ответь?..
В глаза им не посмею посмотреть.

Когда я окажусь на свете том,
То в третий мир хочу попасть без спроса,
Где тишина, и где Аллах с Христом,
Не задают мучительных вопросов.


24.BÀI THƠ CUỐI CÙNG CỦA GAMZATOV

Khi tôi đi về thế giới bên kia
Tôi sẽ gặp lại cả cha và mẹ
Một cuộc trò chuyện không gì hoãn lại 
– Ở trên trái đất giờ thế nào con?
Tôi không trả lời. Chỉ biết lặng im…
Nói với họ sự thật – người ngoan đạo 
Thà tôi sinh ra làm một người câm.

Khi tôi đi về thế giới bên kia
Gặp những người vì chiến tranh đã chết
– Nhà cửa thế nào? Quê hương? Đất nước?... 
Tôi muốn nói dối họ lần đầu tiên.
Như một người mất tích trong chiến tranh 
Để nói với họ không còn đất nước... 

Khi tôi đi về thế giới bên kia
Tôi gặp lại những bạn bè tri kỷ.
Còn họ thì nhận ra tôi rất khó
Họ tung ra những câu hỏi, như hoa.
– Đâu tốt hơn – ở đây hay dưới kia?... 
Tôi không dám nhìn vào mắt của họ. 

Khi tôi đi về thế giới bên kia
Tôi muốn đến cõi thứ ba, tự ý
Nơi tĩnh lặng, Thánh Ala và Chúa
Không đưa ra những câu hỏi giày vò.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét