Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

THƠ TUYỂN. Hãy gìn giữ bạn bè


22.Берегите друзей

Знай, мой друг, вражде и дружбе цену
И судом поспешным не греши.
Гнев на друга, может быть, мгновенный,
Изливать покуда не спеши.

Может, друг твой сам поторопился
И тебя обидел невзначай.
Провинился друг и повинился —
Ты ему греха не поминай.

Люди, мы стареем и ветшаем,
И с теченьем наших лет и дней
Легче мы своих друзей теряем,
Обретаем их куда трудней.

Если верный конь, поранив ногу,
Вдруг споткнулся, а потом опять,
Не вини его — вини дорогу
И коня не торопись менять.

Люди, я прошу вас, ради бога,
Не стесняйтесь доброты своей.
На земле друзей не так уж много:
Опасайтесь потерять друзей.

Я иных придерживался правил,
В слабости усматривая зло.
Скольких в жизни я друзей оставил,
Сколько от меня друзей ушло.

После было всякого немало.
И, бывало, на путях крутых
Как я каялся, как не хватало
Мне друзей потерянных моих!

И теперь я всех вас видеть жажду,
Некогда любившие меня,
Мною не прощенные однажды
Или не простившие меня.

22.HÃY GÌN GIỮ BẠN BÈ

Hãy hiểu cái giá của thù và bạn
Và nhớ đừng đem xét đoán vội vàng. 
Có thể phút giây giận người bạn mình
Nhưng đừng vội vàng trút cơn tức giận.

Có thể người bạn cũng từng vội vàng
Do vô tình đã làm xúc phạm bạn.
Sau đó chính người bạn kia thừa nhận
Thì bạn đừng nhắc lại lỗi bạn mình. 

Con người ta già đi rồi yếu hẳn
Và cùng với những năm tháng trôi qua
Chúng ta dễ dàng để mất bạn bè
Còn bạn mới thì quả là khó lắm. 

Nếu con ngựa trung thành bị đau chân
Đột nhiên vấp ngã, rồi thêm lần nữa
Thì bạn đừng vội vàng đem đổi ngựa
Đừng buộc tội nó mà trách con đường.   

Mọi người ơi, mấy lời tôi mong muốn
Đừng ngại ngùng với lòng tốt của mình.
Đâu có nhiều bè bạn ở trần gian
Hãy coi chừng, đừng để mất bè bạn. 

Tôi từng giữ những qui tắc khác người
Sự yếu đuổi tôi coi là cái ác.
Khối người bạn trong đời tôi bỏ mặc
Bao nhiêu bạn bè đã giã từ tôi. 

Sau tất cả rất nhiều thứ trên đời
Và đôi khi trên những con đường khó
Tôi ăn năn bởi vì không có đủ
Những bạn bè đã để mất của tôi!

Tôi khát khao thấy các bạn lúc này
Những người đã từng yêu tôi một thuở
Những người mà tôi chưa từng tha thứ 
Hoặc không bao giờ tha thứ cho tôi. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét