Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

Cha của tôi là nhà thơ miền núi


41.Был мой родитель горским стихотворцем

Был мой родитель горским стихотворцем.
За долгий век он написал в стихах
О всех соседях, всех хунзахских горцах,
Об их деяньях светлых и грехах.

И вот пришли однажды старики
И так сказали: «Мы понять не можем,
Как вышло, что о той, кто всех дороже,
Не сочинил ты ни одной строки?»

Но было у отца свое сужденье:
Кто, мол, жену возносит – тот глупец,
А кто жену поносит – тот подлец.
...А я всю жизнь писал стихотворенья
О собственной жене, и наконец
Я понял лишь теперь, что прав отец.

41.CHA CỦA TÔI LÀ NHÀ THƠ MIỀN NÚI

Cha của tôi là nhà thơ miền núi
Trong thế kỷ dài ông đã làm thơ
Về những người hàng xóm, người vùng cao
Về những việc vinh quang và tội lỗi. 

Rồi một hôm có mấy ông già ghé
Họ nói rằng: “Không hiểu được vì sao
Mà về người anh quí hơn tất cả
Thì anh lại không viết một dòng nào?”

Nhưng cha tôi có quan điểm của cha:
Rằng ai tôn vinh vợ mình – là ngu
Ai chửi bới vợ mình – là đểu cáng. 
…Còn tôi cả đời viết những bài thơ
Về vợ của mình, và chỉ bây giờ
Tôi hiểu ra, rằng cha tôi đã đúng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét