Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

Im lặng còn hơn tranh luận


35.Молчите лучше! Спор о песне и о хлебе

Молчите лучше! Спор о песне и о хлебе –
Лишь пустозвонство, лживый фарс и болтовня.
Отца клевали, а теперь клевать меня
Вы принимаетесь – ведь мой отец на небе!

А у него, признаться, не было ни дня
Без ваших коршунских нападок и долбежки:
«Мир – это хлеб, и мы съедим его до крошки,
А песней кормят не народ, а соловья».

«Нет, мне не надо сверх того, что я имею», –
Он пел и горцев ободрял струной своею.
Теперь воздвигнут он страной на пьедестал,
Теперь Гамзатом дорогим для вас он стал.

Но я ведь сын его и знаю, как завзята
Корысть, спешащая купить портрет Гамзата.

35.IM LẶNG CÒN HƠN TRANH LUẬN

Im lặng còn hơn tranh luận về thơ và bánh mì
Chỉ những lời ba hoa, những trò nói nhảm.
Họ từng đánh cha tôi, bây giờ tôi – họ đánh
Các anh có sao không – cha tôi ở trên trời! 

Phải thừa nhận rằng không có lấy một ngày
Mà cha tôi không bị người xúc phạm:
“Thế giới là bánh mì, chúng ta ăn từng mảnh
Nhưng thơ dân không viết ra mà chỉ họa mi”.

“Không, tôi không cần nhiều hơn những gì tôi có” –
Ông từng ngợi ca những người con của núi rừng.
Và giờ đây đất nước đã dựng tượng của ông
Gamzat trở nên thân thương với bao nhiêu người đó. 

Nhưng tôi là con ông, tôi biết rằng lợi lộc
Khi vội vàng đi mua bức chân dung Gamzat. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét