Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

Ở quê tôi có một phong tục cổ


20.Когда ведут невесту к мужу в дом

Когда ведут невесту к мужу в дом,
Старинному обычаю в угоду
В нее бросают камни, а потом
Дают для утешенья ложку меда.

Так жениху с невестой земляки
Стараются напомнить для порядка
О том, что жизнь нам ставит синяки,
Но жить на белом свете все же сладко.

Обычай, что бытует и сейчас,
Я вспоминаю чаще год от году.
Я думаю, жена, что и для нас
Жизнь не жалеет ни камней, ни меду.
И так порою сладок этот мед,
Так жизнь сладка, хоть нас камнями бьет.


20.Ở QUÊ TÔI CÓ MỘT PHONG TỤC CỔ

Ở quê tôi có một phong tục cổ 
Khi tiễn cô dâu về đến nhà chồng 
Vào chân cô dâu người ta ném đá 
Rồi đem cho thìa mật để an lòng. 

Các chàng rể với cô dâu hãy nhớ 
Có một điều hãy gắng nhắc cho nhau 
Rằng cuộc đời với ta dù ném đá 
Nhưng dù sao đời vẫn lắm ngọt ngào. 

Phong tục này đến bây giờ vẫn thế 
Và tôi luôn nhớ đến nó thường xuyên 
Tôi nghĩ rằng vợ như người ném đá 
Lại vừa giống như mật ngọt, dịu êm. 

Trên đời này mật vẫn ngọt biết bao 
Dù lắm đắng cay, đời vẫn ngọt ngào. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét