Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

Về tình yêu



15.О любви

Опять пленен...
Был мальчиком когда-то,
Пришла любовь и, розу оброня,
Открыла тайну своего адата
И сразу взрослым сделала меня.

По гребням лет не в образе богини,
А женщиной из плоти и огня
Она ко мне является поныне
И превращает в мальчика меня.

Застенчивость, бесстыдство в ней и трепет,
Вновь загораюсь я, и оттого
Воображенье преклоненно лепит
Из женщины подлунной - божество.

Как глупость командира, и не раз
Любовь была опасностью чревата,
Зато являла мужество солдата,
Что безрассудный выполнил приказ.

Она всегда похожа на сраженье,
В котором мы, казалось бы, судьбой
Уже обречены на пораженье,
И вдруг - о чудо! - выиграли бой!

Она всегда похожа на сраженье,
В которое уверовали, но
Нежданно прибывает донесенье,
Что начисто проиграно оно.

И хоть любовь не сторонилась боли,
Она порою, ран не бередя,
Была сладка, как сон под буркой в поле
Во время колыбельного дождя.

Я возраста достиг границы средней
И, ни на что не закрывая глаз,
Пишу стихи, как будто в миг последний,
И так влюбляюсь, словно в первый раз.

15.VỀ TÌNH YÊU

Giờ lại say tình…
Ngày nào đó từng là một chàng trai bé bỏng
Tình yêu đến, tình đánh rơi bông hoa hồng
Mở ra điều bí mật theo phong tục của mình
Và ngay lập tức biến tôi thành người lớn.

Trên đỉnh của tháng năm, không giống với nữ thần
Mà như một đàn bà bằng thịt xương và bằng lửa
Đến bây giờ nàng vẫn đến với tôi như thế
Và nàng biến tôi trở thành một gã đàn ông.

Sự rụt rè, trơ trẽn và cả sự xốn xang
Trong người nàng làm tôi lại cháy lên, và chính
Sự hình dung này đang tận tâm nhào nặn
Từ người phụ nữ dưới trăng – như một vị thần.

Giống sự ngu ngốc của người chỉ huy, hơn một lần
Tình yêu đã từng tỏ ra là vô cùng nguy hiểm
Nhưng tình cho thấy sự can đảm của người lính trận
Không cần nghĩ suy để mệnh lệnh được hoàn thành. 

Tình yêu luôn giống như là một trận giao tranh
Mà ở đó ta cứ ngỡ rằng là tại vì do số phận
Ta cam chịu cho rằng thất bại là không thể tránh
Và bỗng nhiên – kỳ diệu – phần thắng lại về mình.

Tình yêu luôn giống như là một trận giao tranh
Người ta luôn tin tưởng vào, nhưng rồi bỗng
Thật bất ngờ, khi có người mang tin đến
Rằng trận đánh kia đã thất bại hoàn toàn. 

Và mặc dù tình không tránh được đau thương
Đôi khi tình không khơi lại vết thương xưa cũ
Đã từng ngọt ngào, như giấc mơ trong chiếc áo
Trong khi cơn mưa đang hát ru cho ai đó trên đồng.

Tôi bây giờ đã đạt đến ngưỡng tuổi trung niên
Trước mọi thứ tôi đã không còn cần nhắm mắt
Tôi làm thơ có vẻ như trong giờ phút chót
Và đang yêu tựa hồ như trong buổi đầu tiên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét